ข่าว

สุดเจ๋ง ม.4 ไม่สนน้ำมันแพง ขี่เกวียนไปเรียน รับจ้างสอนวัว-ควาย รายได้เดือนละหมื่น

เมื่อไม่นานมานี้ โลกโซเชียลออนไลน์ใน จ.บุรีรัมย์ ต่างพากันชื่นชมนักเรียนโรงเรียนสูงเนินพิทยาคม ต.สูงเนิน อ.กระสัง จ.บุรีรัมย์ ที่ขับเกวียนไปโรงเรียน โดยไม่อายใคร หลังจากแต่ละคนเห็นคลิปภาพต่างออกมาแสดงความชื่นชม เพราะหลายคนไม่ได้เห็นควายเทียมเกวียนมานาน

จากการตรวจสอบพบว่า ควายเทียมเกวียนดังกล่าว เป็นของ นายพิสิฐ หรือน้องแต๋ม เพียรจันทร์ อายุ 16 ปี ม.4 นักเรียนโรงเรียนสูงเนินพิทยาคม ต.สูงเนิน อ.กระสัง จ.บุรีรัมย์ นายพิสิฐ เล่าว่า… เพิ่งขับเกวียนมาเรียนเมื่อประมาณ 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีเพื่อนที่อยู่คุ้มเดียวกันนั่งมาด้วยรวม 3 คน

สาเหตุเพราะช่วงนี้เป็นช่วงฤดูทำนา ทำให้ไม่มีที่เลี้ยงวัว-ควาย จึงตัดสินใจเอาควายเทียมเกวียนไปโรงเรียน เนื่องจากหญ้าในโรงเรียนมีเยอะ ควายได้กินหญ้า โรงเรียนก็จะได้ปุ๋ยจากมูลควาย และช่วยแบ่งเบาภาระของภารโรงของโรงเรียนที่ไม่ต้องตัดหญ้าบ่อย และยังประหยัดน้ำมันรถจักรยายนต์ของตน ที่ปกติจะขับมาโรงเรียนอีกด้วย

นายพิสิฐ กล่าวต่อว่า ตาสอนขับเกวียนตั้งแต่ยังเด็ก มีความรู้สึกชอบเป็นการส่วนตัว จากนั้นตาบอกวีธีสอนควายหรือวัวมาเทียมเกวียนอีกด้วย จนกลายเป็นครูสอนวัว-ควายเทียมเกวียน มีชาวบ้านมาจ้างสอนคอร์ส วัวหรือควาย 2 ตัวจะใช้เวลาสอนประมาณ 15 วัน ได้ค่าจ้างคอร์สละ 5,000 บาท มีรายได้เดือนละประมาณ 10,000 บาท ทำมาได้กว่า 3 ปีแล้ว

ด้านนางวรรณา โกติรัมย์ อายุ47 ปี ชาวบบ้าน บ้านตะครองใต้ ต.สูงเนิน อ.กระสัง จ.บุรีรัมย์ ป้าน้องแต๋ม กล่าวว่า ตอนแรกที่หลานมาขอเอาเกวียนไปโรงเรียนรู้สึกตกใจ แต่ไม่ได้ห้าม เพราะโรงเรียนกับบ้านห่างกันประมาณ 1 กม. เท่านั้น

ประกอบกับควายได้กินหญ้าในโรงเรียน เวลาพักเรียน หลานก็มีเวลาเลี้ยงควายไปในตัว ตอนนี้ได้แต่เตือนให้ระวังเรื่องอุบัติเหตุ เพราะเกวียนไม่มีไฟเลี้ยว แต่ก็มั่นใจเนื่องจากหลานมีความชำนาญในการขับเกวียนเป็นอย่างดี จนกลายเป็นครูสอนไปแล้ว

ขอบคุณที่รับชม
ฝากกดติดตามเพจด้วยนะคะ

🙏🙏🙏
Facebook/Thaihotlive