ข่าว

เช็กขั้นตอนด่วน! เกาหลีใต้ รับสมัครแม่บ้าน จากประเทศไทย

มีรายงานประเทศเกาหลีใต้ เปิดรับสมัครแม่บ้านชาวต่างชาติ โดยเฉพาะชาวเอเชีย เป็นแม่บ้านแบบเต็มเวลา (Full Time) นั่นแปลว่า ไปอาศัย อยู่กินที่บ้านของนายจ้างเลย โดยสนนค่าจ้างต่อเดือนอยู่ที่ 3.5-4.5 ล้านวอนหรือประมาณ 90,000-120,000 บาท โดยนำร่องก่อน 100 คนในพื้นที่กรุงโซลก่อนเท่านั้น

สาเหตุที่เปิดโครงการนี้ขึ้นมา เพื่อแก้ไขปัญหา 2 เรื่อง คือ อัตราการเกิดที่ต่ำ โดยเกาหลีใต้ เป็นประเทศที่มีอัตราการเกิดต่ำที่สุดในโลก อยู่ที่ 0.78 คนต่อผู้หญิง 1 คน นั่นแปลว่า ไม่มีใครยอมมีลูกกันเลย ส่วนปัญหาที่ 2 คือ ประชากรสูงวัยเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งการที่ได้แม่บ้านต่างชาติมาช่วย เหมือนช่วยชุบชีวิตสังคมเกาหลีใต้

เนื่องจากผู้หญิงเกาหลีใต้ ทำงานอยู่ใต้ภาวะกดดัน บางคนทำงานหนัก จนไม่มีเวลากลับมาทำงานบ้าน กลับมาดูแลลูก เลยเป็นเหตุให้ตัดสินใจว่า ไม่ต้องมีลูกเลยดีกว่า จะได้ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายด้วย แต่หากมีแม่บ้านมาทำงานบ้าน ก็จะช่วยให้คุณผู้หญิงได้มีลูกได้ นั่นทำให้คนสังสัยขึ่นมาทันทีเลยว่า มันใช่หรอ แก้ปัญหาเช่นนี้มันถูกแล้วเหรอ ฯลฯ

คุณสมบัติของแม่บ้าน หรือที่เขาเรียกว่าผู้ช่วยแม่บ้าน มี 5 ประเทศเข้ารอบ แน่นอนประเทศแรก คือ แม่บ้านชาวฟิลิปปินส์, กัมพูชา, อินโดนีเซีย, เมียนมาร์ และไทย หากเข้าไปทำงาน ก็จะมีวีซ่าที่เขาเรียกว่า วีซ่า E-9 คือ ประเภทวีซ่าที่ออกแบบมา เพื่ออนุมัติให้กับแรงงานต่างชาติ ซึ่งออกแบบพักได้ชั่วคราว เป็นเวลาประมาณ 3 ปี โดยนายจ้างจะสามารถจ้างผ่านสำนักงานจัดหาแรงงานได้

โดยแรงงานจะต้องผ่านการฝึกอบรมถึง 6 เดือน ตรวจสอบประวัติอย่างเข้มข้น ทั้งยาเสพติดและอาการป่วยทางจิต ก่อนเข้าประเทศจะต้องผ่านการอบรมภาษา และเรียนรู้วัฒนธรรมเกาหลี อาหารเกาหลี วัฒนธรรมภายในประเทศ

ขณะเดียวกัน ก็มีชาวเกาหลีใต้ออกมาบอกว่า จริง ๆ ไม่ต้องทำอะไรให้มันวุ่นวายขนาดนี้ก็ได้ เพียงแค่คุณลดเวลาการทำงานของผู้หญิงลงบ้าง ให้พวกเธอเหล่านี้ได้มีสิทธิ์ในการลา ในการพักผ่อนบ้าง จะได้มีเวลาไปเลี้ยงลูกของตัวเอง แทนที่จะเอาคนอื่นมาเลี้ยงลูกของตัวเอง

ข้อมูล รายการวันเวิลด์

ขอบคุณที่รับชม
ฝากกดติดตามเพจด้วยนะคะ

🙏🙏🙏
Facebook/Thaihotlive