ข่าว

ตาวัย 70 สู้ชีวิต เก็บขยะขาย จนซื้อที่ได้ 30 ไร่ สร้างบ้าน ทำสวนปาล์ม

คนขยันหรือคนที่มุ่งมั่นจะสนุกทุกครั้งที่ได้เห็นตัวเองทำอะไรใหม่ๆ ได้สำเร็จ ..พวกเขาจะผลักดันตัวเองตลอดเวลาไปสู่คำตอบที่ดีกว่า โชคดีไม่ได้วิ่งเข้าหาประตูบานที่สวยที่สุด แต่เป็นประตูบานที่เปิดอยุ่ต่างหากล่ะ

ลุงวัย 7O ปี สู้ชีวิต มองขยะ เป็นกองเงินกองทอง เก็บขายมานานนับ 1O ปี จนซื้อที่ดินได้กว่า 3O ไร่ สร้างบ้าน ทำสวนปาล์ม อยู่สุขสบายไม่อายใคร

ชายชราคนหนึ่งที่หากินโดยการเก็บ ขยะขายจนสามารถซื้อที่สวนได้กว่า 3O ไร่ ทราบชื่อคือ นายบา กล้าหาญ อายุ 7O ปี ชาว อ.ละแม จ.ชุมพร สภาพเนื้อตัวมอมแมม ผิวดำกร้าน กำลังเดินคุ้ยเขี่ยหาเก็บเศษ ขยะ ประเภทรีไซเคิล อยู่ในพื้นที่ทิ้งขยะ กองโตขององค์การบริหารส่วนตำบลละแม


เดิมนั้นลุงแกเป็นคนจังหวัดมหาสารคาม มีอาชีพเป็น กรรม กรทั่วไป มีภรรยา และลูกหญิงและชาย 4 คน ที่ผ่านมาตนเองทำงาน ก่อสร้างจนก่อร่างสร้างตัวเก็บเงินซื้อที่ดินได้ 5 ไร่ จนมาถึงปี 2547 อายุมากขึ้น เริ่มทำงาน แบกหามไม่ไหวแต่ด้วยความที่ตนไม่ชอบอยู่เฉยๆ จึงชวนภรรยา มาอยู่กับลูกสาวที่มีครอบครัวอยู่ใน อ.ละแม จ.ชุมพร โดยตนมารับจ้างทำงาน ตัดหญ้าตามสวนยาง สวนปาล์ม เพื่อเลี้ยงตัวเอง เพื่อไม่ให้เป็นภาระกับลูกหลาน

แต่เนื่องจากอายุที่มากขึ้นและร่างกายไม่แข็งแรง ทำงาน รับจ้างได้ราว 5 ปี หลังจากนั้นจึงเลิกแล้วหันมาเก็บของเก่าที่กอง ขยะขาย จนถึงปัจจุบันมีรายได้วันละประมาณ 1,OOO บาท

แต่ละเดือนก็จะมีรายได้มากกว่าหมื่นบาทขึ้นไป จนเก็บหอมรอบริมซื้อที่ดินปลูกบ้าน ปลูกปาล์มน้ำมันได้ประมาณกว่า 3O ไร่ ส่วนที่ดิน จำนวน 5 ไร่ ที่บ้านเดิมก็ยังอยู่ไม่ได้ขายแต่อย่างใดเก็บไว้เป็นมรดกให้ลูกหลาน

ลุงบา กล่าวว่า ถึงแม้ว่าใครจะ รังเกียจ กองขยะ แต่ขยะ เหล่านั้นมันทำให้ลุงมีที่อยู่ที่กินไม่เดือดร้อน เก็บขยะ เก็บของเก่าขา ยเป็นอาชีพที่สุจริตพอใจในสิ่งที่เป็นอยู่
ถ้าเราไม่เลือกงาน ขยัน อดทน ซื่อสัตย์ จะทำงาน อะไรก็ทำได้ เหมือนกับที่ลุงมองขยะ ให้เป็นเงินเป็นทองของมีค่าเก็บไปขายจนมีรายได้อยู่ทุกวันนี้

คำว่า รวย ของแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไป สำหรับปริญญาชีวิตนั้นคือ การที่เรามีเงินเพียงพอที่จะใช้ในชีวิตได้แบบไม่ลำบาก พออายุมากขึ้นก็สามารถอยู่ได้โดยไม่ต้องพึ่งลูกหลานต้องออกค่าใช้จ่ายให้ทุกเรื่อง มีเงินดำรงชีวิตและใช้จ่ายเกี่ยวกับเรื่องของตัวเองได้สบายๆ

และถ้ามีทรัพย์สินมากกว่านั้นเราอาจจะนำไปช่วยเหลือคนอื่น มอบให้เป็นมรดกกับผู้อื่นได้ สำหรับปริญญาชีวิตนี่ก็คือ รวย แล้ว

จากเรื่องราวของลุงบา ทำให้คิดได้อีกเรื่องหนึ่งคือ จะเป็นคนแก่ที่รวย ต้องเริ่มตั้งแต่วันนี้ วันที่ดีที่สุดในการเริ่มลงมือทำคือวันนี้ หากเราผลัดเป็นพรุ่งนี้แล้วไม่ได้ทำซักที บางทีมารู้ตัวอีกทีก็เวลาผ่านไป 5-1O ปีแล้ว ไม่ต้องรอ เริ่มลงมือกันเลยค่ะ

ขอบคุณที่รับชม
ฝากกดติดตามเพจด้วยนะคะ

🙏🙏🙏
Facebook/Thaihotlive