ข่าว

สุดเวทนาพ่อแม่ลูก 7 ชีวิต อาศัยอยู่ในเพิงพักอย่างแออัด ลูก 7 ขวบไม่ได้ไปโรงเรียน

มีครอบครัว 2 สามีภรรยา คือนายโยธิน สูทอก อายุ 49 ปี และ น.ส.จินดา น้ำขาว อายุ 38 ปี มีฐานะยากจน อาศัยอยู่อย่างแออัด 7 ชีวิต ที่เพิงพักแห่งหนึ่งใกล้บ้านเลขที่ 16 ม.1 บ้านห้วยน้ำขาว ต.ห้วยน้ำขาว อ.คลองท่อม จ.กระบี่ จึงได้เดินทางไปตรวจสอบ

จากการตรวจสอบสถานที่พักของครอบครัวนี้ พบว่า เป็นเพิงพักเก่า ปูพื้นไม้ ยกสูงจากพื้นประมาณ 50 เซนติเมตร สภาพทรุดโทรม ความกว้างประมาณ 2 เมตร ยาว 4 เมตร หลังคามุงกระเบื้องและสังกะสี ด้านข้างกั้นด้วยเศษไวนิล เศษผ้ายาง และเศษเมทัลชีท ไม่มีประตู หน้าต่าง เวลากลางคืนจะใช้ผ้ายางมาปิดไว้ ภายในเพิงพักไม่มีเครื่องใช้ไฟฟ้า มีเพียงหลอดไฟ 1 ดวง ที่พ่วงมาจากบ้านข้างๆ และมีก้อนอิฐ 3 ก้อน ไว้ก่อไฟหุงข้าว ปรุงอาหาร โดยใช้น้ำบ่อข้างๆ บ้านญาติตักใส่ถังแล้วหิ้วมาใช้หุงต้มที่บ้าน และใช้ดื่ม

ส่วนห้องส้วมก็ไม่มี ต้องใช้จอบขุดหลุมฝัง กลบในป่าข้างบ้าน ชาวบ้านเห็นแล้วรู้สึกสงสารเด็กๆ ในครอบครัวดังกล่าว ก็แวะเวียนมาเยี่ยมและให้ความช่วยเหลือเป็นครั้งคราว

จากการสอบถาม นายโยธิน หัวหน้าครอบครัวทราบว่า ได้อาศัยอยู่กับภรรยาที่เพิงพักดังกล่าวมานานกว่า 7 ปี แล้วโดยมาสร้างเพิงพักติดกับบ้านแม่ของตน ประกอบอาชีพรับจ้างทั่วไป วันไหนได้งานก็จะมีรายได้เฉลี่ย 150-300 บาทต่อวัน ซึ่งบางวันก็พอค่าใช้จ่าย บางวันก็ไม่พอ เพราะต้องซื้อนมผง ซื้อแพมเพอร์สให้ลูกคนเล็กด้วย

เวลาไปทำงานบางวันต้องเดินไปบ้าง โบกรถบ้าง เนื่องจากตนและภรรยาไม่มีรถมอเตอร์ไซค์ โทรศัพท์ก็ไม่มี เวลาลูกไม่สบายต้องออกไปขอความช่วยเหลือจากชาวบ้าน ยืมรถญาติๆ เพื่อพาลูกไปหาหมอ

ขณะที่ น.ส.จินดา ภรรยากล่าวว่า ตนอยู่บ้านดูแลลูกๆ หากวันไหนมีเพื่อนบ้านมาช่วยดูลูกให้ก็จะออกไปหาหอยในร่องน้ำธรรมชาติ เพื่อเอามาขายเอาเงินมาจุนเจือครอบครัว แต่บางวันก็ไม่มีรายได้เลย เพราะต้องเฝ้าดูแลลูกๆ ส่วนอาหารการกินไม่ถึงกับว่าอดมื้อกินมื้อ ยังพอทนอยู่ได้ และตอนนี้ลูกชายคนโตอายุ 7 ขวบ เรียนอยู่ชั้น ป.1 แต่ไม่ได้ไปโรงเรียนมาเกือบปีแล้ว เพราะไม่มีรถไปส่ง และอีกอย่างไม่มีเงินไปโรงเรียน

น.ส.จินดา กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมา ทางเทศบาลตำบลห้วยน้ำขาว ส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาดูแลบ้าง บางครั้งก็ซื้อนม ซื้อผ้าอ้อมเด็กมาให้ ต้องขอขอบคุณ ส่วนใหญ่เพื่อนบ้านที่เห็นสภาพครอบครัวจะช่วยเหลืออยู่บ่อยครั้ง บางคนก็ซื้อข้าวสารมาให้บ้าง ซื้อขนมมาให้เด็กๆ บ้าง ทำให้ครอบครัวตนไม่ลำบากมากนัก

แต่สิ่งที่จำเป็นตอนนี้อยากได้รถมอเตอร์ไซค์สักคัน ไว้ส่งลูกไปโรงเรียน และใช้ไปประกอบอาชีพ ตนใช้ชีวิตอยู่อย่างนี้มา 6-7 ปีแล้ว ไม่อยากจะเรียกร้องอะไร

ขอบคุณที่รับชม
ฝากกดติดตามเพจด้วยนะคะ

🙏🙏🙏
Facebook/Thaihotlive