ข่าว

เฉลยแล้ว! ไอเทมลับในวันวาน สิ่งนี้ต้องมีติดทุกบ้าน แต่เด็กรุ่นใหม่ไม่รู้จัก

กลายเป็นโพสต์ไวรัลในโลกโซเชียลทันที เมื่อเพจ Facebook : ที่นี่แปดริ้ว ออกมาโพสต์ภาพ ‘สิ่งของปริศนา’ เป็นแผ่นไม้ที่เชื่อมติดกัน สามารถกางออกมาตั้งได้ และสามารถพับเก็บไว้ในลักษณะเดิมได้เช่นกัน

ทำเอาโลกโซเชียลแห่คอมเมนต์กันยกใหญ่ ต่างสงสัยว่า ‘แผ่นไม้ปริศนา’ ดังกล่าวนี้ คืออะไรกันแน่

โดยทางเพจเขียนแคปชั่นว่า “สิ่งที่เด็กรุ่นใหม่ไม่รู้จัก มีติดไว้ทุกบ้าน”

ท่ามกลางชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันสนั่น บางส่วนเผยว่าไม่รู้จัก และไม่เคยเห็นสิ่งนี้มาก่อนเลย รวมทั้งยังมีคอมเมนต์ที่ต่างเดากันยกใหญ่ อาทิ

  • กระต่ายขูดมะพร้าว
  • ที่รองหนังสือ
  • ที่รองโอ่งน้ำ
  • ที่ดักหนู
  • ที่จับโจร
  • เก้าอี้จิ๋ว
  • เขียง

ทว่าดูเหมือนคอมเมนต์ส่วนใหญ่จะเป็นเอกฉันท์ว่า ‘ไม้ปริศนา’ นี้ คือ “หมอนไม้” ทั้งยังมีการอ้างอิงจาก ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร ให้ข้อมูลไว้ว่า หมอนไม้ เป็นของใช้พื้นบ้านสำหรับหนุนนอนของคนแก่เฒ่าที่ไปถือศีลภาวนาในวันพระ

โดยในช่วงเข้าพรรษา ชาวบ้านทุกถิ่นในชนบท โดยเฉพาะคนสูงอายุจะไปทำบุญที่วัดใกล้บ้านทุกวันพระ เพราะระยะนี้ ภิกษุและสามเณรจะจำพรรษาที่วัดตลอดสามเดือน ชาวบ้านบางคนลด ละ เลิก ประพฤติผิดในระหว่างเข้าพรรษา เช่น ไม่ดื่มสุรา ไม่เล่นการพนัน เป็นต้น

ในวันพระจะมาทำบุญ สวดมนต์ ตั้งแต่เช้าถึงเย็นมิได้ขาดแม้แต่วันพระเดียว การที่ผู้เฒ่าผู้แก่มาทำบุญรักษาศีลอยู่บนศาลาหรือในอุโบสถตลอดวัน ต้องมีการพักผ่อนหลังจากสวดมนต์เสร็จแล้ว คือ ช่วงเวลาหลังเพล

ชาวบ้านเชื่อว่าการรักษาศีลที่วัดควรละกิเลสและความสะดวกสบายต่าง ๆ แม้แต่หมอนที่หนุนนอนก็ไม่ควรอ่อนนุ่ม ดังนั้นจึงทำหมอนไม้ไว้หนุนนอนยามต้องไปรักษาศีลที่วัด

หมอนไม้ ทำจากไม้เนื้อแข็ง เช่น ไม้ชิงชัน ไม้มะค่า ไม้แดง ไม้ประดู่ ไม้สัก โดยวิธีทำจะตัดไม้แผ่นที่เลื่อยไว้แล้วมีความหนา 3-5 เซนติเมตร กว้าง 10-15 เซนติเมตร ยาว 20-25 เซนติเมตร ใช้กบไสแผ่นไม้ทั้งสองด้านให้เรียบ ผ่าแผ่นไม้ (จักไม้) ทั้งสองข้างให้เป็นไม้สองแผ่น การผ่าไม้

โดยจะผ่าไม่ตลอด จะเหลือตรงกลางแผ่นไม้ไว้ประมาณสองนิ้ว แล้วจึงใช้สิ่วเจาะไม้ให้เป็นเดือยขัดกันประมาณ ๕-๖ เดือย เจาะสลับกันไปแต่ละเดือย โดยเจาะสลับกันในแต่ละด้านของแผ่นไม้ด้วย การเจาะเดือยไม้ จะเจาะไปถึงไม้ที่ผ่าซีก

เมื่อเจาะเดือยทั้งสองด้านของแผ่นไม้ แผ่นไม้จะแยกออกเป็นสองแผ่น และยึดติดกันด้วยเดือยที่เจาะ ขัดผิวให้เรียบด้วยกระดาษทรายแต่ถ้าเป็นสมัยโบราณจะใช้หนังปลากระเบนขัด เวลาใช้ให้ตั้งแผ่นไม้ขัดกันเป็นกากบาท เวลาเก็บก็พับให้เรียบเหมือนเป็นไม้แผ่นเดียวได้

คนแก่เฒ่ามักใช้สไบหรือผ้าขาวม้ารองที่หมอนไม้ก่อนหนุน จะได้นอนได้สะดวก ไม่เจ็บเกินไป นอกจากใช้หนุนนอนแล้ว ยังใช้เป็นที่วางอ่านหนังสือได้ด้วย

.

ที่มา : ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร

ขอบคุณที่รับชม
ฝากกดติดตามเพจด้วยนะคะ

🙏🙏🙏
Facebook/Thaihotlive