ข่าว

หนุ่มน้อยจบแค่ป.6 ต่อรถพ่วงขายออนไลน์รายได้เดือนเกือบ 2 แสน

เมื่อไม่นานมานี้ ที่อู่วอร์ช่างวัฒร์ ตั้งอยู่บริเวณสามแยกนาขา หมู่ที่ 2 ต.นาตาล่วง อ.เมือง จ.ตรัง ซึ่งเป็นอู่รับทำเพลาลอย กระบะดั้ม ยกสูง และเป็นธุรกิจที่ทำกันในครอบครัว พ่อแม่ลูก โดยเฉพาะ “น้องมอส” นายปฏิภาณ กำเนิด อายุ 15 ปี ซึ่งเรียนจบเพียงแค่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แต่ออกมาช่วยครอบครัวทำงาน

หลังพบว่ามีฝีมือในการประดิษฐ์และทำ 3 ล้อพ่วงหลัง จากซากรถจักรยานยนต์เก่าที่ใช้งานไม่ได้แล้ว แทนที่จะขาຢทิ้งเป็นเศษเหล็ก แต่กลับนำมาดัดแปลงประดิษฐ์เป็น 3 ล้อพ่วงหลัง สำหรับใช้บรรทุกพืชผลทางการเกษตร

ซึ่งขณะนี้มีลูกค้าสนใจสั่งซื้ อเข้ามาจำนวนมาก จนทำไม่ทัน ทั้งจากเกษตรกรชาวสวนยางพารา และสวนปาล์มน้ำมันในพื้นที่ รวมทั้งลูกค้าเกษตรกรทั้งจากภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งส่วนใหญ่นำไปใช้ขนบรรทุกพืชผลทางการเกษตร นำไปใช้ในครอบครัว ในสวน แหล่งท่องเที่ยว โดยรถทุกคันหลังจากทำแล้วเสร็จ จะต้องมีการจ่ายภาษี พร้อมต่อทะเบียนพรบ.ให้ถูกต้องตามกฎหมาย จึงจะนำไปใช้งานได้

น้องมอส เจ้าของผลงาน 3 ล้อพ่วงหลัง เล่าว่า ตนเรียนรู้วิชาชีพช่างมาจากคุณพ่อ ซึ่งเป็นเจ้าของอู่ รวมทั้งตนเห็นว่าคนไทยส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม และต้องใช้รถขนบรรทุกผลผลิต จึงทดลองทำรถ 3 ล้อพ่วงหลังขึ้นมา เพื่อใช้ขนบรรทุกผลผลิต ปรากฏว่าแข็งแรงทนทาน สามารถบรรทุกได้ครั้งละมากๆ ขึ้นอยู่กับขนาดความกว้างของพ่วงหลัง โดยมากสุดเชื่อว่าบรรทุกน้ำหนักได้เป็นตันหรือ 1,000 กิโลกรัม

ทั้งนี้ คงเพราะตนคลุกคลีอยู่กับคุณพ่อ และเริ่มสนใจหยิบโน่นนี่ตั้งแต่อายุได้ 2 ขวบ จนต่อมาจึงสนใจ กระทั่งตอนอายุ 12 ปี จึงเริ่มลองทำรถ 3 ล้อพ่วงหลัง และเมื่อเรียนจบชั้น ป.6 มาทำขาຢอย่างจริงจัง และรับหน้าที่เป็นหัวหน้าคนงาน ดูแลการผลิตรถ 3 ล้อพ่วงหลังทุกขั้นตอน กระทั่งตอนนี้งานเริ่มอยู่ตัวแล้ว ตนก็เตรียมจะไปศึกษาต่อผ่านระบบ กศน. เพื่อจะได้ทำงานไป ด้วยเรียนไปด้วย เพราะออเดอร์ที่มีเข้ามาจำนวนมาก จนทำไม่ทัน

ผมมีพี่น้อง 4 คน ผมเป็นพี่คนโต มีน้องชาย 2 คน และน้องสาว 1 คน ตอนนี้ก็เริ่มสอนน้องชายวัย 8 ขวบ ให้ทำรถ 3 ล้อพ่วงหลังด้วยแล้ว เพราะเขาเริ่มสนใจ ผมจะนำรถจักรยานยนต์เก่า หรือโครงรถของเก่าที่ใช้ไม่ได้แล้ว หรือเสียสภาพแล้ว เอามาดัดแปลงต่อใหม่ ทำเป็นรถ 3 ล้อพ่วงหลัง มีเกียร์เดินหน้า ถอยหลัง เกียร์ slow พร้อม แต่ละคันใช้เวลาทำประมาณ 1 เดือน ซึ่งระยะหลังสอนลูกน้องด้วย จึงสามารถทำรถได้เดือนละ 2 คัน หรือคิดเป็นรายได้เกือบ 2 แสนບาทต่อเดือน

แต่ตั้งเป้าพยายามทำให้ได้เดือนละ 3 คัน ตามออเดอร์ที่เข้ามาเยอะมาก ทั้งทางยูทูบและเฟซบุ๊ก โดยรถ 3 ล้อพ่วงหลัง จะมีจำหน่าย 2 ราคา คือ คันละ 68,000 ບาท เป็นกรณีที่ลูกค้าเอาเฉพาะโครงของรถจักรยานยนต์และเครื่องยนต์มาด้วย ที่เหลือทั้งโครงเหล็ก ไม้ และกระบะหลัง เป็นของทางร้านทั้งหมด ส่วนคันละ 98,000 ບาท เป็นกรณีที่ทั้งโครงรถ เครื่องยนต์ และส่วนประกอบ เป็นของทางร้านทั้งหมด ผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 091-162-4533

ขอบคุณที่รับชม
ฝากกดติดตามเพจด้วยนะคะ

🙏🙏🙏
Facebook/Thaihotlive